Phấn trước: THIẾT KẾ WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ( phần 1)
I. Quy trình mua sắm trên Web:

Tiếp thị
Mục đích của việc tiếp thị là nhắm đến những người mua tiềm năng và thu hút họ và website bằng cách sử dụng internet quảng cáo, email hay tạo các hội chợ. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nên thành lập cộng đồng (user group) , diễn đàn, chat hay thăm dò ý kiến khách hàng qua các cuộc khảo sát nhằm tạo sự thu hút khách hàng quay trở lại.
Khách hàng/người xem
Khách hàng là người không thể thiếu đối với những doanh nghiệp thương mại điện tử. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải phân biệt 2 loại hình thức mua hàng:
- Mua hàng giữa các doanh nghiệp: Người mua là một doanh nghiệp khác có nhu cầu mua hàng.
- Mua hàng giữa khách hàng và doanh nghiệp: Người mua thường là một cá nhân thanh toán bằng thẻ tín dụng và gửi hàng về tận nhà.
Thăm website
Ngay khi khách hàng vào website, một site kinh doanh sẽ được tải xuống. Lúc này bạn có thể bắt đầu theo dõi và tạo profile cho khách hang này. Dựa vào thông tin đó có thể nhắm đến các mặt hàng mà khách hàng này quan tâm nhiều nhất.
Đây là bước đầu tiên và quan trọng của web thương mại điện tử.
Xem sản phẩm
Khách hàng xem sản phẩm trong website, nếu mặt hàng được bố trí theo các gian hàng, chủng loại để khách hàng dễ tìm kiếm. Một khi khách hàng bị thu hút vào các mặt hàng đang bày bán hay các chương trình khuyến mãi thì đây thực sự là khách hàng tiềm năng.
Giỏ hàng
Trên website thương mại điện tử luôn có giỏ hàng cho khách hang mua sắm tiện lợi và dễ dàng nhất. Giỏ hàng chỉ đơn giản là một danh sách các mặt hàng mà người mua đã chọn, số lượng, giá cả, thuộc tính (màu sắc, kích cỡ,…) và bất kỳ thông tin khác liên quan đến đơn đặt hàng.
Các giỏ hàng thường cung cấp các tùy chọn để dọn sạch giỏ, xóa các mặt hàng, và cập nhật số lượng.
Tính tiền (Check out)
- Ngay sau khi khách hàng có tất cả các mặt hàng cần mua, họ sẽ bắt đầu quy trình tính tiền.
- Đối với mô hình mua hàng giữa khách hàng với doanh nghiệp, khách hàng thường sẽ nhập vào thông tin về địa chỉ chuyển hàng và tính hóa đơn.
- Khách hàng cũng có thể thêm vào thông tin về lời chúc mừng, gói quà và các thông tin khác đối với các dịch vụ phụ thuộc
Tính phí vận chuyển
Phí vận chuyển có thể hiểu đơn giản như là việc tính phí toàn bộ hay phức tạp như là việc tính phí cho mỗi mặt hàng đã mua và tương quan với đoạn đường mà hàng phải được vận chuyển đến. Tuy nhiên, có thể khó khăn hơn khi xử lý việc đặt hàng quốc tế.
Khi đó có thể liên kết với một “nhà vận chuyển” (provider), theo dõi hàng hóa trong quá trình vận chuyển.
Thanh toán (Payment)
- Sau khi tính toán tổng giá trị các mặt hàng (có kèm thuế vàphí vận chuyển) người mua sẽ trình bày phương thức thanh toán
- Các tùy chọn sẽ khác nhau đối với các giao dịch:
+ Giữa khách hàng với doanh nghiệp thường thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc trả sau khi giao nhận
+ Giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp cần có sẵn đầy đủ các tùy chọn, bao gồm cả đơn đặt hàng, báo giá, bảo lãnh,…
- Đối với các thẻ tín dụng, có các tùy chọn để xử lý các thẻ tín dụng ở ngoại tuyến hay trực tuyến. Việc xử lý trực tuyến trên internet qua các dịch vụ do các công ty uy tín đảm nhận.
Biên Nhận (Receipt)
Sau khi thực hiện xong việc đặt hàng, có thể cần gửi trở lại cho khách hàng một biên nhận. Đối với mô hình thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, biên nhận có thể là một danh sách đính kèm với đơn đặt hàng. Đối với khách hàng, biên nhận có thể là một bảng in lại của đơn đặt hàng trên màn hình, hoặc một danh sách được gửi cho người mua hàng bằng Email.
Trong cả hai trường hợp, quy trình này đều có thể tự động hóa dễ dàng
Xử lý đơn đặt hàng
Nếu không tự động xử lý thẻ tín dụng, thì đầu tiên phải xử lý giao dịch tài chính Các quy tắc kinh doanh chuẩn điều khiển bước này như việc đặt hàng được thực hiện qua điện thoại hay qua thư.
Có thể cung cấp tùy chọn cho khách hàng biết về tình trạng đặt hàng, tồn kho hay tình trang cung cấp mặt hàng
Thực hiện đơn hàng
Ngay sau khi có đơn hàng hợp lệ, nó cần được thực hiện. Đây có thể là công đoạn kinh doanh nhiều thách thức nhất. Nếu mua sắm trực tuyến, có thể có khó khăn trong kiểm kê hang. Nếu mua sắm thông qua hệ thống dịch vụ thì có thể có các vấn đề hợp nhất về hệ thống dịch vụ thực hiện đơn đặt hàng.
Vận chuyển hàng
Bước cuối cùng trong quy trình thương mại điện tử là vận chuyển hàng cho khách hàng. Có thể cung cấp tình trạng đặt hàng cho khách hàng. Trong trường hợp này, nó có thể bao gồm số vận chuyển UPS hay FedEx để khách hàng theo dõi sự vận chuyển hàng của họ.
II. Phân tích quy trình mua sắm trên các web:
- Tiki
a. Quy trình mua sắm trên web Tiki
- Tìm kiếm sản phẩm
+ Gõ tên sản phẩm vào thanh tìm kiếm
+ Tìm theo danh mục
+ Tìm theo các sản phẩm mới nhất, bán chạy hoặc danh mục phổ biến trên từng ngành hàng
- Thêm sản phẩm vào giỏ hàng
Khi đã tìm được sản phẩm mong muốn, bạn có thể vào hình hoặc tên sản phẩm để vào được trang thông tin chi tiết của sản phẩm, sau đó:
+ Kiểm tra thông tin sản phẩm: giá, thông tin khuyến mãi.
+ Chọn số lượng mong muốn.
+ Thêm sản phẩm vào giỏ hàng.
- Kiểm tra giỏ hàng và đặt hàng
Để đặt nhiều sản phẩm khác nhau vào cùng 1 đơn hàng, vui lòng thực hiện theo các bước sau:
+ Chọn “Tiếp tục mua sắm” hoặc click vào logo Tiki để trở về trang chủ
+ Thêm sản phẩm vào giỏ hàng như ở Bước 2.
* Quá trình này có thể lặp lại cho đến khi bạn hoàn tất việc bỏ tất cả các sản phẩm cần đặt mua vào giỏ hàng.
Sau khi quý khách đã có đủ sản phẩm cần đặt trong giỏ hàng, bạn có thể sử dụng mã giảm giá Tiki và tiếp tục các bước sau để đặt hàng:
+ Điều chỉnh số lượng và cập nhật giỏ hàng
+ Bấm “Tiếp tục” để bắt đầu đặt hàng.
- Đăng nhập hoặc đăng ký tài khoản
+ Bạn đăng nhập bằng tài khoản đã có ở Tiki hoặc đăng nhập thông qua Facebook. Trong trường hợp chưa đăng ký tài khoản, bạn có thể chọn dòng “Tôi là khách mới” và bắt đầu nhập địa chỉ email, mật khẩu tùy ý để đăng ký tài khoản.
+ Sau khi đã hoàn tất các bước trên, bạn bấm “Tiếp Tục” để đến bước tiếp.
- Điền địa chỉ giao hàng
- Điền thông tin cá nhân của mình ( họ và tên, số điện thoại, địa chỉ, email,...).
- Chọn phương thức thanh toán, sử dụng Tiki Xu và “Đặt Mua”
+ Tiki hỗ trợ giao hàng và thanh toán tận nơi cho các đơn hàng có tổng trị giá từ 50.000.000đ trở xuống trên toàn quốc.
+ Sau khi hoàn tất quá trình chọn phương thức thanh toán, thì mình kiểm tra lại xem các thông tin sau: xuất hóa đơn đỏ (nếu có), địa chỉ nhận hàng, giá khuyến mãi, tổng tiền.
+ Nếu các thông tin trên đã chính xác, bạn bấm “Đặt Mua”, hệ thống sẽ bắt đầu tiến hành tạo đơn hàng dựa trên các thông tin bạn đã đăng ký.
- Kiểm tra và xác nhận đơn hàng
+ Sau khi hoàn tất cả bước đặt mua, hệ thống sẽ gửi cho bạn một mã số đơn hàng và thông báo thời gian giao hàng dự kiến, bạn có thể kiểm tra lại đơn hàng bằng cách bấm vào dòng “đơn hàng của tôi”.
- Theo dõi tình trạng đơn hàng
+ Khi đặt hàng thành công, bạn có thể theo dõi tiến trình xử lý và vận chuyển của đơn hàng bằng cách đăng nhập vào đường link và theo dõi đơn hàng Tiki.
+ Thông tin chi tiết tham khảo: Tra cứu đơn hàng.
b. Vì sao lại thích Tiki?
- Vì mua được hàng chính hãng, giá cả hợp lý, giao diện khá mát mắt với màu chủ đạo là xanh mình rất thích.
c. Nó có đặc điểm gì ?
- Dịch vụ hỗ trợ và chăm sóc khách hàng tận tình, chu đáo cả trước, trong và sau khi đặt hàng. Sẵn sàng hỗ trợ tất cả các ngày trong tuần từ thứ 2 đến chủ nhật. Thời gian hỗ trợ từ 08:00 giờ sáng đến 21:00 giờ hàng ngày. Bạn có thể chọn hỗ trợ bằng cách gọi đến tổng đài, gửi email hoặc nhắn tin qua facebook.
- Mua được các sản phẩm với chất lượng và giá thành tốt. Có hơn 90% sản phẩm trên Tiki được giảm giá từ 10% trở lên so với thị trường.
- Giao hàng miễn phí (áp dụng cho đơn hàng từ 150.000đ trong phạm vi TP.HCM và từ 250.000đ đối với đơn hàng giao đến các tỉnh thành khác thuộc Việt Nam). Đồng thời dịch vụ TikiNOW giao hàng nhanh trong 2h áp dụng cho Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.
- Tích lũy điểm thưởng Tiki xu sau khi đặt hàng, nhận cơ hội mua hàng với giá 0đ.
- Uy tín trong giao dịch – Dẫn đầu cuộc bình chọn website thương mại điện tử được yêu thích nhất của ECAWARD trong cả 3 hạng mục: Chuyên ngành sách, Dịch vụ giao hàng và Dịch vụ chăm sóc khách hàng.
- ECAWARD là chương trình bình chọn “Doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử tiêu biểu” do Sở Công thương và Sở Thông tin Truyền thông Tp.HCM kết hợp tổ chức.
d. Vấn đề hay đổi trả hàng hay lỗi có gặp ở Tiki không?
- Tôi từng đặt một sản phẩm là váy trên tiki khi anh shipper giao hàng đến tôi đã không kiểm kỹ và đưa tiền trước để món hàng đó trong 1h, lúc mở ra xem hàng thì mới ngạc nhiên vì cái đường may ngay dây kéo váy có vấn đề. Tôi đã ấn đổi trả, liên hệ shop và chụp hình lại sản phẩm bị lỗi, rất may shop dễ tính đã đồng ý cho mình đổi lại cái váy mới khác mà không tốn bất kỳ tiền ship nào. Tôi đã đánh giá 5 sao cho shop và luôn tin tưởng mua sắm trên tiki.
- Ngoài ra tôi còn gặp vấn đề về lỗi đặt hàng, nhưng khi nhắn tin tiki đã giải quyết nhanh chóng và dịch vụ rất tốt.
- Sen đỏ
Vì sao bạn lại chọn Sendo ?
- Sendo là thương hiệu của Việt Nam, giành cho người Việt
- Sendo hay còn được gọi là “Siêu Chợ Sen Đỏ” là sàn sàn thương mại điện tử nổi tiếng, ra đời dưới sự bảo trợ của tập đoàn FPT Shop.
- Cũng giống một số kênh thương mại điện tử lớn ở nước ta, mô hình hoạt động của Sendo là B2C2C (business – to – consumer – to – consumer).
- Trong công cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, Sen Đỏ là một trong những doanh nghiệp tiên phong ứng dụng công nghệ AI – trí tuệ nhân tạo – vào các công cụ giúp tối ưu chất lượng quản lý các shop kinh doanh online, sàn lọc và đào thải nhanh chóng các shop kém chất lượng, bảo vệ tốt hơn cho quyền lợi khách hàng.
- Đặc biệt, Sendo thường xuyên có các chương trình khuyến mãi, giảm giá cực sốc giúp người mua sắm tiết kiệm rất nhiều, trong đó nổi bật là mã giảm giá Sendo.
- Ngoài ra, Sendo còn miễn phí vận chuyển đối với những đơn hàng từ 150K, mức hỗ trợ lên đến 50K. Được đổi trả hàng Sendo, bảo hành…
Cách thức mua hàng của Sendo.
Bước 1: Truy cập vào website Sendo hoặc ứng dụng Sendo tìm món hàng muốn mua theo các cách sau:
1. Sử dụng công cụ tìm kiếm, gõ tên sản phẩm muốn mua.
2. Xem các ngành hàng của Sendo.
3. Tham khảo "Flash Sale".
4. Tham khảo "SenMall".
5. Tham khảo "Bách hóa chính hãng".
Bước 2: Vào chi tiết sản phẩm cần mua, chọn "Mua hàng".
Bước 3: Chọn màu sắc, kích cỡ, số lượng sản phẩm.
Bước 4: Bấm "Mua ngay" để tiến hành thanh toán.
Bạn có thể sử dụng chức năng "Thêm vào giỏ hàng" để có thể đặt nhiều sản phẩm trên cùng một đơn hàng. Chỉ những sản phẩm cùng nhà bán hàng mới có thể gộp thành một đơn hàng.
Bước 5: Tiến hành thanh toán.
Bước 6: Nhập thông tin giao hàng và chọn phương thức thanh toán.
a. Nhập đầy đủ thông tin.
b. Lựa chọn gói vận chuyển phù hợp với chi phí và thời gian giao hàng.
c. Chọn hình thức thanh toán thích hợp.
d. Nhập mã giảm giá/ mã hoàn tiền (Nếu có)
e. Kiểm tra thông tin đơn hàng, nhấp chuột vào nút “Đặt hàng” để hoàn tất đơn hàng.
f. Đặt hàng thành công.
Bạn sẽ nhận được thông báo khi đặt hàng thành công.
Lưu ý:
1. Bạn nên tham khảo phần chi tiết sản phẩm, đánh giá Shop, đánh giá sản phẩm, mục hỏi đáp của khách hàng với nhà bán hàng.
2. Nếu cần thêm thông tin sản phẩm, bạn có thể nhấp vào mục “Chat ngay” để nhà bán hàng có thể tư vấn rõ hơn.
3. Bạn bắt buộc phải đăng nhập mới có thể mua hàng tại Sendo. Trường hợp chưa có tài khoản, bạn có thể đăng ký tài khoản bằng email/số điện thoại hoặc tài khoản Facebook/Google.
Ngoài hình thức đặt hàng thông qua website, bạn cũng có thể tải ứng dụng Sendo về điện thoại để có thể đặt hàng nhanh chóng và tiện lợi hơn.
III. Những vấn đề gặp phải khi mua đồ trên Sendo.
- Đổi trả hàng chưa tốt.
- Do quá trình vận chuyển hàng nên khi nhận hàng không còn được nguyên vẹn…
- Giá sale ảo.
- 1. Shopee
Câu 1: Vì sao bạn lại chọn Shopee ?
_ Shopee là sàn giao dịch thương mại điện tử có trụ sở đặt tại Singapore, thuộc sở hữu của tập đoàn SEA (trước đây là Garena), được thành lập vào năm 2009 bởi Forrest Li
_ Mô hình ban đầu của Shopee Việt Nam là C2C Marketplace - Trung gian trong quy trình mua bán giữa các cá nhân với nhau. Tuy nhiên, hiện nay Shopee Việt Nam đã trở thành mô hình lai khi có cả B2C (doanh nghiệp đến người tiêu dùng). Shopee đã tính phí của người bán / hoa hồng và phí đăng bán sản phẩm.
_ Shopee là kênh mua hàng thông dụng với đa dạng về mẫu mã hàng hóa, giá cả cạnh tranh, chất lượng đi đôi với cam kết đến từ người bán
Câu 2: Cách thức mua hàng của Shopee.
Bước 1: Truy cập vào website Shopee.vn hoặc ứng dụng Shopee tìm món hàng muốn mua theo các cách sau:
1.Sử dụng công cụ tìm kiếm, gõ tên sản phẩm muốn mua.
2. Xem các ngành hàng của Shopee.
3. Tham khảo "Flash Sale".
4. Tham khảo "ShopeeMall".
Bước 2: Vào chi tiết sản phẩm cần mua, chọn "Mua hàng".
Bước 3: Chọn màu sắc, kích cỡ, số lượng sản phẩm.
Bước 4: Bấm "Mua ngay" để tiến hành thanh toán.
Bạn có thể sử dụng chức năng "Thêm vào giỏ hàng" để có thể đặt nhiều sản phẩm trên cùng một đơn hàng. Chỉ những sản phẩm cùng nhà bán hàng mới có thể gộp thành một đơn hàng.
Bước 5: Tiến hành thanh toán.
Bước 6: Nhập thông tin giao hàng và chọn phương thức thanh toán.
- - Nhập đầy đủ thông tin.
- - Lựa chọn gói vận chuyển phù hợp với chi phí và thời gian giao hàng.
- - Chọn hình thức thanh toán thích hợp.
- - Nhập mã giảm giá/ mã hoàn tiền (Nếu có)
- - Kiểm tra thông tin đơn hàng, nhấp chuột vào nút “Đặt hàng” để hoàn tất đơn hàng.
- - Đặt hàng thành công.
Bước 7: Nhận hàng và Đánh giá sản phẩm
Bước 8: Đóng gói trả hàng bị lỗi ( nếu có )
Bước 9 : chờ Bên người bán hoàn tiền sản phẩm hoàn trả
Lưu ý:
1. Nên tham khảo phần chi tiết sản phẩm, đánh giá Shop, đánh giá sản phẩm, mục hỏi đáp của khách hàng với nhà bán hàng.
2. Nếu cần thêm thông tin sản phẩm, bạn có thể nhấp vào mục “Chat ngay” để nhà bán hàng có thể tư vấn rõ hơn.
3. Bắt buộc phải đăng nhập mới có thể mua hàng tại Shopee. Trường hợp chưa có tài khoản, bạn có thể đăng ký tài khoản bằng email/số điện thoại hoặc tài khoản Facebook/Google.
Những vấn đề gặp phải khi mua đồ trên Shopee.
_ Hàng có khi giao không đúng mẫu nhưng có thể hoàn trả.
_ Giao hàng chậm so với thời gian dự kiến.
- 2. Lazada
Lazada Việt Nam là một sàn giao dịch thương mại điện tử, cung cấp sản phẩm trên nhiều ngành hàng khác nhau như nội thất, điện thoại máy tính bảng, sản phẩm thời trang, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, đồ chơi và đồ dùng thể thao,…
Lazada được điều hành bởi giám đốc kiêm nhà sáng lập người Đức Maximilian Bittner. Được thành lập vào ngày 27/03/2012 tại Singapore. Sau đó tập đoàn Alibaba của tỷ phú Trung Quốc Jack Ma mua lại và hoàn tất thương vụ vào đầu năm 2015.
Hướng đi của Lazada là mô hình market place – là trung gian trong quy trình mua bán online. Trong tháng 1 năm 2016, Lazada Việt Nam xác nhận rằng công ty hiện đang làm việc với 3000 nhà cung cấp với 500.000 sản phẩm khác nhau. Ngoài ra Lazada cung cấp cho nhà bán hàng các dịch vụ khác như quy trình thanh toán đơn giản, dịch vụ vận chuyển và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.
Năm 2013, Lazada Việt Nam khánh thành nhà kho đầu tiên tại khu công nghiệp Vĩnh Lộc, thành phố Hồ Chí Minh. Ngay sau đó một trung tâm điều phối được mở tại Đông Nam Bộ trong năm 2014 nhằm phục vụ cho số lượng khách hàng tăng cao tại khu vực này.
Đến tháng 3 năm 2016, Lazada Việt nam có 35 trung tâm điều phối và 1 đội ngũ vận chuyển Lazada Express (LEX) do chính công ty cung cấp nhằm hỗ trợ vận chuyển trực tiếp (FBL) cho nhà bán hàng.
Lý do vì sao lựa chọn Lazada là trang mua sắm yêu thích ?
- Giao diện của Lazada.vn được thiết kế rất đơn giản và hiện đại
- Giá bán rẻ hơn so với những trang mua sắm điện tử khác
- Nhiều chương trình khuyến mãi (có thể nhắc đến chương trình “Giá hủy diệt”, “Dưới 199K” được khách hàng hưởng ứng mạnh mẽ).
- Luôn có nhiều voucher cho người mua lựa chọn
- Phí ship rẻ
- Nhân viên giao hàng thân thiện, nhân viên tổng đài của Lazada cũng được nhận xét là rất chuyên nghiệp và tận tình.
- Từ bước đặt hàng đến bước giao nhân luôn thông báo cho khách hàng biết tạo sự an tâm cho khách hàng
- Sau khi đặt hàng bạn có thể theo dõi và kiểm tra tình trạng của đơn hàng rất chi tiết và đơn giản trên website cũng như app của Lazada, ngoài ra trong trường hợp đặt sai đơn, nhầm đơn bạn có thể hủy đơn hàng hoàn toàn không mất phí.
- Ngoài ra Lazada còn có các trò chơi nhỏ để giúp cho khách hàng dễ dàng tích xu mà còn được giải trí
Quy trình đặt hàng:
Đơn giản và hiện đại, giúp cho người sử dụng được dể dàng hơn.

Những Phấn Đè Gặp Phải Khi Mua Hàng Trên Lazada:
- Có nhiều ý kiến phản hồi cho rằng tốc độ xử lý đơn hàng của Lazada trong những ngày giảm giá mạnh hay những đợt khuyến mãi khủng còn chậm chạp, xử lý sự cố cũng chưa tốt.
- Một vấn đề nữa mà Lazada làm vẫn chưa tốt đó là việc nhầm lẫn khi gửi hàng cho khách hàng. Vẫn còn tồn tại những nhầm lẫn về mẫu mã, màu sắc sản phẩm khi gửi hàng đến người mua.
- Lazada không cho kiểm tra hàng khi nhận hàng.
- Khi nào vào lazada mua hàng thì cũng hiển thị giảm 15-20%, trong khi giá lại ngang hàng hoặc chỉ thấp hơn vài chục nghìn so với những trang thương mại điện tử khác không để giảm giá.
- Mỗi lần lượng truy cập mà quá tải là hệ thống Lazada hay bị lag => hiển thị giá không đúng, dẫn đến việc nhiều đơn hàng bạn mua có thể được tính giá 0đ, hoặc vài trăm VNĐ. Tức là thay vì giá sản phẩm đó 500.000 VNĐ thì hệ thống lỗi hiển thị là 500 VNĐ.
SO SÁNH 4 SÀN MUA SẮM TRỰC TUYẾN


