1. Thiết kế website là gì?
- Bao gồm nhiều kỹ năng khác nhau. Thiết kế web bao gồm thiết kế giao diện web, mã hóa HTML, lập trình web và tối ưu các công cụ tìm kiếm. Thông thường các cá nhân sẽ làm việc theo nhóm với mỗi người phụ trách một khâu khác nhau, một số cá nhân có thể sẽ làm tất cả các công đoạn, nhưng như vậy sẽ tạo ít sự chuyên nghiệp hơn, vì thường những người chuyên thiết kế tính thẩm mỹ cao hơn người chuyên đi code, mặt khác người luôn tìm tòi phát triển bộ code của mình sẽ có thời gian và tập trung vào việc nâng cấp công nghệ hơn.
- Bắt đầu từ năm 1989 đề xuất một dự án siêu văn bản toàn cầu được Tim Berners-Lee đề xuất đến tổ chức CERN. Sau này nó được đặt tên là World Wide Web. Website có thể được lập trình bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau như ASP.net hay các mã nguồn mở PHP, joomla, wordpress. Sử dụng ngôn ngữ nào còn tùy thuộc vào khả năng của người lập trình và hướng đối tượng khách hàng muốn sử dụng một website đơn giản nhanh chóng hay một website cầu kỳ phức tạp… có rất nhiều yếu tố để người lập trình lựa chọn ngôn ngữ phù hợp để theo nó trong suốt quá trình làm việc về sau.
- Khi bắt đầu thiết kế một website Trí Tuệ Việt sẽ phân loại xem hướng đối tượng sử dụng website là gì là website giới thiệu công ty, web bán lẻ siêu thị hay đó là một trang web giải trí. Cân nhắc lĩnh vựa để thiết kế một trang web cho phù hợp có thể khác nhau rất nhiều, xem xét kỹ sẽ đảm bảo tính thẩm mỹ, thiết kế tổng thể đảm bảo không xung đột với sự rõ ràng chính xác của nội dung.
=> Hiểu một cách đơn giản nhất là tạo một trang web cho các cá nhân, công ty hoặc doanh nghiệp, tổ chức để phục vụ cho nhu cầu của mình.
2. Tại sao phải thiết kế website?
- Thiết kế web để niêm yết thông tin giao dịch trên sàn giao dịch internet.
- Thiết kế web để bàn thảo thông tin hàng hóa hàng hóa, dịch vụ của mình tới người tiêu sử dụng. Là kênh phân phối ít ngân sách nhất, mua bán kết quả nhất và luôn phân phối thông tin 24/7 để khách hàng ở đâu cũng có thể truy cập vào xem được.
- Thiết kế website đem lại các giao dịch thương mại to lớn, kết quả cao, tăng trưởng doanh thu cũng như cấp độ giới thiệu sản phẩm tới khách hàng.
3. Lợi ích
- Thiết kế web đem lại lượt kiếm tìm và tỉ lệ lượt xem cuốn hút tạo niềm tin cho khách hàng mới tham quan web.
- Thiết kế web đem lại các lợi ích trực tiếp tới hiệu quả bán hàng, mô tả sản phẩm, marketing cho hàng hóa mới, kết nối giữa người có nhu cầu và người bán tạo lên một sàn giao dịch internet phong phú và cuốn hút.
- Thu hút khách hàng
Thu hút được sự quan tâm của khách hàng đến với doanh nghiệp là một công dụng vô cùng tuyệt vời của website. Với việc thiết kế website kết hợp các phương pháp marketing online hiệu quả.
Thu hút khách hàng đến với website cũng chính là giúp doanh nghiệp có thêm những khách hàng mới tiềm năng, tạo nên tên tuổi và thương hiệu và công việc kinh doanh sẽ trở nên thuận lợi hơn rất nhiều.
Bên cạnh đó, website giúp doanh nghiệp có thể tiếp nhận tự động những ý kiến đóng góp, phản hồi của khách hàng ngay khi họ muốn. Việc phản hồi từ phía khách hàng giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, thu thập, nắm bắt được những thông tin cơ sở từ phía khách hàng mà không phải thăm dò ý kiến để từ đó hoạch định chiến lược quảng cáo cũng như cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ ngày càng tốt hơn.
- Giới thiệu sản phẩm mới đến khách hàng
Nếu sử dụng những phương pháp quảng cáo truyền thống thông thường sẽ phải thực hiện rất nhiều công đoạn và tốn nhiều kinh phí. Việc giới thiệu sản phẩm qua trang web bán hàng của doanh nghiệp, giúp việc đưa sản phẩm tiếp cận với người dùng nhanh hơn và thân thiện hơn. Doanh nghiệp có thể biết được khách hàng nghĩ gì về sản phẩm của mình một cách dể dàng, nhanh chóng và không phải tốn quá nhiều chi phí.
Nếu như có sự thay đổi hoặc muốn giới thiệu những nội dung mới đến với khách hàng thì website doanh nghiệp chính là nơi giúp cho các thông tin của công ty được mọi người biết đến một cách nhanh nhất. Chỉ cần một vài cú click chuột là khách hàng có thể coi được toàn bộ những thông tin cần thiết mà công ty bạn muốn truyền tải.
- Truy cập mọi lúc, mọi nơi, tìm kiếm dễ dàng và nhanh chóng mọi thông tin luôn sẵn có trên website
Website cũng như một tấm danh thiếp mà doanh nghiệp dùng để đưa đến mọi nơi trên thế giới. Dù khách hàng ở bất cứ nơi đâu cũng có thể tìm đến sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Điều này tạo nên cơ hội tiếp cận khách hàng cho các đơn vị, lợi ích mang tính toàn cầu chứ không còn ở trong quy mô nhỏ. Không có website, các hoạt động của doanh nghệp chỉ diễn ra vào những giờ hành chính. Đây sẽ trở thành bất lợi cho doanh nghiệp, khiến cho việc phát triển sẽ không thuận lợi trong lâu dài. Có website giúp mọi hoạt động của công việc được duy trì liên tục 24/7, việc trao đổi mua bán sẽ diển ra mà không bị giới hạn bởi bất cứ điều gì. Với xu hướng phát triển của nền kinh tế thị trường hiện đại và sự bùng nổ của ứng dụng Internet, sẽ không còn khái niệm khách hàng tiêu tốn hàng giờ để tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ trên thị trường nữa. Thay vào đó, khi có nhu cầu tìm kiếm thông tin hoặc mua hàng, họ thường truy cập vào trang web để tham khảo và giao dịch trực tuyến. Thiết kế web sẽ cung cấp thông tin doanh nghiệp, thông tin sản phẩm, dịch vụ khách hàng đang cần một cách đầy đủ nhất mà không cần phải tốn quá nhiều chi phí như: chi phí nhân viên bán hàng, chi phí thuê mặt bằng,....
Cùng với sự phát triển của công nghệ Internet hiện nay, việc phục vụ khách hàng đối với doanh nghiệp sẽ có rất nhiều cách để thực hiện. Thông qua trang web, việc tiếp nhận những yêu cầu từ khách hàng trở nên dễ dàng, cung cấp thông tin về sản phẩm đến công chúng rất nhanh chóng. Website sẽ mang đến một dịch vụ nhanh chóng, gọn gàng và đơn giản từ những thông tin do chính khách hàng yêu cầu. Có thể nói, cung cấp thông tin sản phẩm, dịch vụ và hỗ trợ bán hàng là một trong những lợi ích thực tế của website mang lại.
- Có thể tiếp cận được nhiều người thông qua hình thức quảng cáo
Có thể có cơ hội kinh doanh trên địa bàn rộng chứ không riêng gì tại địa điểm nơi bạn kinh doanh. Bởi tính chất của internet là có sự kết nối và kinh doanh không giới hạn. Website của bạn là tấm danh thiếp bạn có thể dùng ở bất cứ đâu để có thể quảng cáo doanh nghiệp của bạn đến với thế giới và nâng cao khả năng làm ăn. Một tổ chức từ thiện có rất nhiều các hoạt động thông qua nhiều nguồn tài trợ qua website khi giới thiệu và cung cấp thông tin dịch vụ về hoạt động của tổ chức mình với thế giới bên ngoài
Ngoài ra khi bạn có website có thể đổ tiền vào quảng cáo để giúp khách hàng có thể biết đến thương hiệu của bạn nhiều hơn, không bị khoảng cách về không gian làm rào cản.
- Thiết kế website giúp kết nối người bán hàng với khách hàng dễ dàng hơn.
Khi bạn sở hữu một website việc bạn có thể tương tác với khách hàng của bạn được dễ dàng hơn khi tiếp nhận thông tin phản hồi từ phía khách hàng. Khách hàng có thể điền vào những mẫu phản hồi được thiết kế ngay trên website của bạn trả lời giúp bạn những câu hỏi khách hàng thường hay thắc mắc.
Với những công cụ hỗ trợ lợi ích của website thay vì cần 10 bạn nhân viên hỗ trợ chăm sóc khách hàng thì những công cụ trả lời tự động giúp bạn tiết kiệm hơn và công việc chăm sóc khách hàng cũng có hệ thống và không bị bỏ lỡ.
- Tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng, nhân viên
Việc kinh doanh thông qua hình thức website là điều mà các doanh nghiệp nên cần thiết bởi chi phí thuê mặt bằng và nhân sự là việc mà luôn khiến các nhà kinh doanh đau đầu. Với một gian hàng trên website bạn chỉ cần một khoản chi phí thuê hosting và tên miền được gia hạn hàng năm là bạn có thể thực hiện được công việc kinh doanh của mình rồi.
Việc kinh doanh off của bạn sẽ phải đóng cửa các ngày lễ, tết hay giáng sinh… Khi một ai muốn tìm hiểu về các thông tin về địa điểm, thời gian, phương hướng hay bất kỳ thông tin nào về công ty của bạn họ có thể lên website tìm kiếm mà không làm phiền đến bạn.
4. Những phương thức chính để thiết kế web
Thiết kế web hay thiết kế website đơn giản là công việc tạo một trang web cho cá nhân, công ty, doanh nghiệp hoặc tổ chức. Có 2 phương thức chính để thiết kế Web đó là: thiết kế Web tĩnh và thiết kế Web động.
Thiết kế web tĩnh là sử dụng các đoạn mã HTML (HTML5), hình ảnh, Video, Audio, Flash, Javascript (jQuery) và CSS để tạo một giao diện cho trang web và tên tập tin được lưu có phần mở rộng là: .html hoặc .htm. Trong thiết kế web tĩnh không có hệ cơ sở dữ liệu như MySQL hay MSSQL.
Là website mà công ty không thể tự cập nhật thêm bớt, sửa xóa, thư mục cũng như thông tin sản phẩm
Trang web tĩnh thường được dùng để thiết kế các trang web có nội dung ít cần thay đổi và cập nhật.
Website tĩnh là website chỉ bao gồm các trang web tĩnh và không có cơ sở dữ liệu đi kèm.
- Website tĩnh thích hợp với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp vừa và nhỏ mới làm quen với môi trường Internet.
Khi nào nên sử dụng web tĩnh?
- Nội dung website ít khi cập nhật và ít nên bạn muốn tiết kiệm chi phí
- Website bạn nhỏ và bạn thuê luôn người chuyên về web để quản trị
- Nếu bạn là doanh nghiệp muốn tự mình làm website thì bạn có thể học các kiến thức căn bản và tự làm một Web tĩnh cho mình
+ Ưu điểm của website tĩnh:
- Tốc độ truy cập nhanh bởi nó chỉ là những file HTML
- Chi phí đầu tư thấp bởi bạn không phải trả tiền nhiều cho Coder
- Về giao diện Designer có thẻ thiết kế theo kiểu mới lạ
- Thân thiện với bộ máy tìm kiếm bởi bạn có thể đặt tên file tùy ý
- Thiết kế đồ hoạ đẹp: Trang Web tĩnh thường được trình bày ấn tượng và cuốn hút hơn trang web động về phần mỹ thuật đồ hoạ vì chúng ta có thể hoàn toàn tự do trình bày các ý tưởng về đồ hoạ và mỹ thuật trên toàn diện tích từng trang web tĩnh.
- Tốc độ truy cập nhanh: Tốc độ truy cập của người dùng vào các trang web tĩnh nhanh hơn các trang web động vì không mất thời gian trong việc truy vấn cơ sở dữ liệu như các trang web động.
- Thân thiện hơn với các máy tìm kiếm (search engine): Bởi vì địa chỉ URL của các .html, .htm, trong trang web tĩnh không chứa dấu chấm hỏi (?) như trong web động.
- Chi phí đầu tư thấp: Chi phí xây dựng website tĩnh thấp hơn nhiều so với website động vì không phải xây dựng các cơ sở dữ liệu, lập trình phần mềm cho website và chi phí cho việc thuê chỗ cho cơ sở dữ liệu, chi phí yêu cầu hệ điều hành tương thích (nếu có).
+ Nhược điểm của website tĩnh:
Khó quản lý nội dung
Khó nâng cấp bảo trì...
Khó khăn trong việc thay đổi và cập nhật thông tin: Muốn thay đổi và cập nhật nội dung thông tin của trang website tĩnh Bạn cần phải biết về ngôn ngữ html, sử dụng được các chương trình thiết kế đồ hoạ và thiết kế web cũng như các chương trình cập nhật file lên server.
- Thông tin không có tính linh hoạt, không thân thiện với người dùng: Do nội dung trên trang web tĩnh được thiết kế cố định nên khi nhu cầu về thông tin của người truy cập tăng cao thì thông tin trên website tĩnh sẽ không đáp ứng được.
- Khó tích hợp, nâng cấp, mở rộng: Khi muốn mở rộng, nâng cấp một website tĩnh hầu như là phải làm mới lại website.
Đối với một website tĩnh, khi muốn thay đổi giao diện cho các trang web con thì người viết phải thay đổi bằng tay cho từng trang một do vậy web tĩnh có 3 điểm yếu là:
- Khó thay đổi giao diện một cách đồng bộ.
- Khó thay đổi nội dung nếu như người quản lý trang web không có kiến thức về HTML.
- Không có khả năng tương tác web.
Thiết kế web động là web có hệ thống cơ sở dữ liệu dùng để cung cấp thông tin cho website, điểm mạnh của web động so với web tĩnh là khả năng quản lý dữ liệu web tốt, khả năng tương tác trên hệ thống web, dễ dàng cập nhật nội dung và thêm các tính năng tiện ích quản lý cho doanh nghiệp và thân thiện với người dùng.
Là một tập hợp các dữ liệu số hóa được tổ chức thành cơ sở dữ liệu, các dữ liệu số hóa được gọi ra trình diễn trên các trang web dưới dạng văn bản, âm thanh, hình ảnh.nó có thêm các phần xử lý thông tin và truy xuất dữ liệu còn website tĩnh thì không.
Khác với web tĩnh, web động luôn luôn có thông tin mới do các thông tin này được cập nhật bởi phần mềm quản trị web do các công ty thiết kế website cung cấp. Các thông tin mới này được lưu vào cơ sở dữ liệu của website và đưa ra sử dụng dựa theo yêu cầu của người dùng.
Trang web động được các chuyên gia lập trình, sử dụng các ngôn ngữ lập trình tạo ra mã nguồn dựa theo yêu cầu của trang web.
Web động là thuật ngữ được dùng để chỉ những website có cơ sở dữ liệu và được hỗ trợ bởi các phần mềm phát triển web.
- Với web động, thông tin hiển thị được gọi ra từ một cơ sở dữ liệu khi người dùng truy vấn tới một trang web. Trang web được gửi tới trình duyệt gồm những câu chữ, hình ảnh, âm thanh hay những dữ liệu số hoặc ở dạng bảng hoặc ở nhiều hình thức khác nữa
Chẳng hạn ứng dụng cơ sở của bạn có chức năng như một công cụ thương mại điện tử (một cửa hàng trực tuyến) trưng bày catalogue sản phẩm trên website hay theo dõi kho hàng, khi một mặt hàng được giao, ngay lập tức những trang có liên quan đến sản phẩm đó phản ánh sự thay đổi này. Những website cơ sở dữ liệu còn có thể thực hiện những chức năng truyền và xử lý thông tin giữa doanh nghiệp – doanh nghiệp.
- Web động thường được phát triển bằng các ngôn ngữ lập trình tiên tiến như PHP, ASP, ASP.NET, Java, CGI, Perl, và sử dụng các cơ sở dữ liệu quan hệ mạnh như Access, My SQL, MS SQL, Oracle, DB2.
- Thông tin trên web động luôn luôn mới vì nó dễ dàng được bạn thường xuyên cập nhật thông qua việc Bạn sử dụng các công cụ cập nhật của các phần mềm quản trị web . Thông tin luôn được cập nhật trong một cơ sở dữ liệu và người dùng Internet có thể xem những chỉnh sửa đó ngay lập tức. Vì vậy website được hỗ trợ bởi cơ sở dữ liệu là phương tiện trao đổi thông tin nhanh nhất với người dùng Internet. Điều dễ nhận thấy là những website thường xuyên được cập nhật sẽ thu hút nhiều khách hàng tới thăm hơn những web site ít có sự thay đổi về thông tin.
- Web động có tính tương tác với người sử dụng cao. Với web động, Bạn hoàn toàn có thể dễ dàng quản trị nội dung và điều hành website của mình thông qua các phần mềm hỗ trợ mà không nhất thiết Bạn cần phải có kiến thức nhất định về ngôn ngữ html, lập trình web
Bạn cũng có thể nhìn nhận vấn đề theo khía cạnh khác: chẳng hạn bạn đã có sẵn những cơ sở dữ liệu như cơ sở dữ liệu sản phẩm, nhân sự, khách hàng hay bất kỳ cơ sở dữ liệu nào đó mà bạn muốn đưa thêm giao diện web vào để người dùng nội bộ hay người dùng Internet đều có thể sử dụng chương trình chỉ với trình duyệt web của mình.
- Tất cả các website Thương mại điện tử, các mạng thương mại, các mạng thông tin lớn, các website của các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động chuyên nghiệp trên Net đều sử dụng công nghệ web động. Có thể nói web động là website của giới chuyên nghiệp hoạt động trên môi trường Internet.
Lúc nào nên sử dụng web động?
Bạn làm web tin tức, blog cá nhân
Web tầm cỡ lớn
Bạn làm website thương mại điện tử bán hàng
Bạn làm web giới thiệu sản phảm công ty
+ Ưu điểm của website động:
Dễ dàng nâng cấp và bảo trì
Có thể xây dụng được web lớn
Thường sử dụng tương tác với người dùng cao
Dễ dàng quản lý nội dung
+ Nhược điểm của website động:
Nếu web lớn có thể cần thêm nhân sự chuyên ngành
Chi phí xây dựng cao
- Tại sao phải thiết kế website? (Công dụng)
Với tốc độ phát triển internet cao như hiện nay, xu hướng người dùng tìm kiếm thông tin trên internet ngày càng tăng. Đây là thị trường thu nhỏ của việc kinh doanh truyền thống, hình thức kinh doanh trên internet đã ra đời. Trong xu thế đó, việc các cá nhân doanh nghiệp muốn niêm yết thông tin mình lên internet là một yêu cầu cấp bách và cần thiết của những nhà đầu tư trọng điểm và nhanh nhạy với xu thế kinh doanh internet này.
5. Cấu trúc thiết kế Website thương mại điện tử




6. Ưu và nhược điểm của thiết kế website thương mại điện tử
Trong thời đại bùng nổ về sức mạnh của công nghệ thông tin, việc kinh doanh hàng hóa không còn đơn thuần là trưng bày trong các cửa hàng sáng chói, là đến các chợ hay trung tâm siêu thị để mua sắm mà thay vào đó là xu hướng đặt mua hàng trực tuyến đang trở thành một nếp văn minh mới trong thời đại tiên tiến. Đặc biệt sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin và giao dịch trở nên phổ biến hơn.
a. Dưới đây là những lợi ích mà việc thiết kế website thương mại điện tử mang đến:
– Tiết kiệm phí thành lập và duy trì cửa hàng thông qua việc thiết kế website thương mại điện tử
– Kết nối khách hàng với trang thương mại điện tử ở bất cứ đâu
– Tăng khả năng phát triển quy mô hoạt động
– Không giới hạn về thời gian kinh doanh
– Website thương mại điện tử có thể quản lý, đo lường, kiểm tra chất lượng kinh doanh tốt hơn
– Tiết kiệm thời gian kinh doanh
b. Những tiêu chuẩn thiết kế website thương mạ điện tử cần có:
Tính tùy biến: Giao diện bắt mắt, ưa nhìn cũng như tương tác với khách hàng hiệu quả, thân thiện.
Không hạn chế danh mục sản phẩm và danh mục con
Hiển thị danh mục sản phẩm theo nhiều định dạng khác nhau, ví dụ: dạng lưới, dạng danh sách.
Hỗ trợ SEO: Bắt buộc phải tối ưu SEO cho khi thiết kế website thương mại điện tử ngay từ khâu Code. Điều này rất quan trọng với bất kỳ một website nào khi bạn muốn đưa sản phẩm, dịch vụ của mình đến với khách hàng mục tiêu.
Chức năng đặt hàng: Chức năng đặt hàng khi thiết kế website thương mại điện tử là chức năng bắt buộc. Cần nắm bắt nhu cầu, mong muốn đặt hàng của khách hàng của bạn, do đó, thiết kế chức năng đặt hàng nên đơn giản, thao tác nhanh chóng sẽ giúp bạn chốt đơn hàng dễ dàng hơn.
Thân thiện với mọi thiết bị di động (Responsive): Người dùng đã dần thay đổi thói quen lên mạng, chuyên sang các thiết bị di động tiện lợi nhiều hơn là sử dụng máy tính để bàn như trước đây. Do đó, bắt buộc website thương mại điện tử phải tương thích với nhiều thiết bị như điện thoại, Ipab, laptop,… Cùng với những tính năng hiện đại dành riêng cho thiết kế website thương mại điện tử sẽ giúp trang web của bạn thân thiện hơn với người dùng.
- Hỗ trợ thanh toán trực tuyến nhanh chóng, chuyên nghiệp
- Chức năng hỗ trợ trực tuyến: Support, Chat Live, liên hệ,…
- Thiết kế đầy đủ các tính năng cho website thương mại điện tử.
c. Nhược điểm:
- Vấn đề bảo mật của TMĐT, trên thế giới đã xảy ra rất nhiều vụ tấn công vi phạm an ninh, thông tin của khách hàng bị đánh cắp, trộm cắp thông tin thẻ tín dụng, trộm danh tính… Các vấn đề này vẫn là mối lo lắng lớn với người dùng khiến họ không an tâm.
- Không có sự nhất quán trong các lục thuế và vấn đề pháp lý hiệp ước quốc tế
- Mất nhiều thời gian để xây dựng
- Tốc độ web chậm
7. Quy trình thiết kế website thương mại điện tử:
7.1 Mua một tên miền phù hợp
Để bắt đầu một dự án kinh doanh thương mại điện tử, trước hết bạn phải mua một tên miền phù hợp với sản phẩm và dịch vụ. Bạn không thể thay đổi tên miền đã chọn, do đó hãy cân nhắc thật kỹ khi mua tên miền vì nó sẽ gắn liền vĩnh viễn với trang web của bạn.
Hiện nay ở Việt Nam có nhiều đơn vị cung cấp tên miền uy tín như Mắt Bão, PA Việt Nam, hay GoDaddy là một nhà cung cấp tên miền quốc tế
7.2 Tìm một công ty thiết kế website thương mại điện tử
Đây là công việc quan trọng quyết định sự thành công cho website thương mại điện tử của bạn. Để lựa chọn được một đối tác uy tín và hiệu quả, hãy cân nhắc những yếu tố sau đây:
- Thời gian dự kiến để hoàn thành việc thiết kế website thương mại điện tử
- Hồ sơ năng lực của công ty thiết kế website
- Có kinh nghiệm phù hợp với lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử của bạn
- Chi phí thiết kế website nằm trong mức ngân sách cho phép
Hãy tìm hiểu thật kỹ đối tác để tránh những rủi ro đáng tiếc gây ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của bạn
7.3 Đăng ký và hoàn thiện các loại giấy tờ theo quy định của pháp luật
Nếu website thuộc sở hữu của một công ty thì công ty đó cần phải có đầy đủ giấy tờ kinh doanh theo quy định của pháp luật.
Tiếp đó theo quy định hiện hành của Bộ công thương, mọi website thương mại điện tử cần phải thực hiện việc thông báo hoặc đăng ký website theo quy định.
Đôi khi những thủ tục này sẽ khá phức tạp và mất nhiều thời gian, do vậy nếu công ty có bộ phận pháp lý thì có thể tự thực hiện các thủ tục đăng ký, nếu không bạn có thể thuê những công ty cung cấp dịch vụ pháp lý.
7.4 Chọn nền tảng thương mại điện tử
Để tiết kiệm thời gian và tiền bạc, hãy chọn một nền tảng thương mại điện tử phổ biến và đáng tin cậy.
Hiện nay có hai nền tảng phổ biến nhất là Drupal và Wordpress. Lựa chọn nền tảng nào sẽ tùy thuộc vào mục đích và đặc điểm của website thương mại điện tử.
7.5 Định hướng thiết kế cho website thương mại điện tử của bạn.
Thay vì giao toàn bộ việc lên ý tưởng thiết kế cho đơn vị thiết kế website, bạn hãy tìm hiểu và lựa chọn một định hướng thiết kế cho website phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của mình.
Đó có thể là việc tham khảo một số website nổi tiếng trong cùng lĩnh vực, hoặc tìm kiếm trên một số trang web chuyên cung cấp sẵn kho giao diện. Việc đó sẽ giúp bạn hình dung được trang web mà mình muốn và tiết kiệm đáng kể thời gian cho bạn và đối tác.
Ngay khi đã hoàn thiện website và các thủ tục pháp lý hãy cho nó hoạt động, đăng tải đầy đủ các nội dung chính quan trọng như trên trang chủ, trang giới thiệu và liên hệ để giới thiệu tới các đối tác khách hàng. Điều đó sẽ tăng sự uy tín cho website của bạn
Đồng thời, nó sẽ tận dụng được các nguồn backlink trỏ về website ngay từ đầu để phục vụ cho việc thực hiện SEO sau này.
7.6 Tạo Pop-up
Với một website thương mại điện tử thì dữ liệu thông tin khách hàng (người truy cập) vào website là vô cùng quan trọng, nhất là trong thời đại Big Data hiện nay. Do vậy hộp Pop-up sẽ giúp bạn thu thập được thông tin (email, số điện thoại,...) của người dùng website, từ đó phục vụ việc tạo các phễu bán hàng hiệu quả.
Công việc này bạn có thể yêu cầu bên thiết kế website hoặc nhân sự phụ trách IT của công ty thực hiện, bởi nó khá đơn giản mà mang lại lợi ích vô cùng lớn.
7.7 Cá nhân hóa chiến dịch Marketing
Cũng giống như việc tạo dựng các mối quan hệ hợp tác kinh doanh, thì trong chiến dịch Marketing cho dự án thương mại điện tử, bạn cũng cần phải có chiến lược chăm sóc phù hợp và cá nhân hóa các tệp khách hàng.
Khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo hay Email Marketing, để thông điệp không bị chôn vùi vào hòm thư rác, hãy tạo ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng, như thể bạn đang trò chuyện trực tiếp với họ chứ không phải đang quảng cáo.
Điều đó cũng tương tự với các đối tác, nhà cung cấp mà bạn đang hợp tác.
7.8 Tích hợp các cổng thanh toán
Trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử bạn sẽ không thể sống sót khi chỉ đứng một mình, vì vậy bạn cần phải liên kết hợp tác với các đơn vị cung cấp những dịch vụ tiện ích chuyên biệt.
Đặc biệt là trong việc thanh toán đơn hàng. Cách thanh toán truyền thống như chuyển khoản, COD đã không còn ưu việt nữa. Bởi vậy các kênh thanh toán điện tử ra đời và là một công cụ hữu hiệu cho các website thương mại điện tử.
Hiện nay có khá nhiều cổng thanh toán điện tử uy tín và được công nhận trên các sàn thương mại điện tử như Ngân Lượng, VNPay, Napas,...
7.9 Hợp tác với các đối tác vận chuyển
Bạn không thể tự thực hiện vận chuyển đơn hàng cho khách, việc đó là rất tốn kém và khó khăn, vì vậy hãy liên kết với các đối tác cung cấp dịch vụ vận chuyển để họ làm thay phần việc đó.
Hãy cân nhắc thật kỹ việc lựa chọn đối tác vận chuyển về chất lượng dịch vụ, nhân viên vận chuyển, đóng gói và bảo quản hàng hóa. Bởi việc đó sẽ có ảnh hưởng vô cùng lớn đến khách hàng và hoạt động kinh doanh của bạn.
Do vậy việc lựa chọn một đơn vị vận chuyển uy tín, giá cả phù hợp là rất quan trọng. Hãy tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau để có một quyết định sáng suốt nhất.
7.10 Thực hiện các chiến dịch SEO và Adwords
Bạn không thể chỉ xây dựng một website thương mại điện tử và để đó, mà cần phải có những chiến dịch thúc đẩy trang web lên hạng, tăng lượng truy cập cũng như thương hiệu của website. Trong đó có hai kênh hữu hiệu nhất là SEO và Adwords (Google Adwords hoặc Facebook Adwords).
Đây là việc việc đòi hỏi đầu tư nhiều công sức và chi phí, do vậy hãy nghiên cứu để lên một kế hoạch thật chi tiết và luôn đo lường đánh giá hiệu quả
8. Chức năng của thiết kế website thương mại điện tử:
8.1 Chức năng hiển thị hình ảnh, video với độ phân giải cao
Người mua hàng muốn nhìn thấy nhiều góc độ của sản phẩm bạn đăng tải, thậm chí là cách dùng chúng trong các môi trường khác nhau. Họ muốn có thể phóng to và cảm nhận được sản phẩm.
Tuy nhiên khi sử dụng hình ảnh chất lượng hãy đảm bảo rằng trang của bạn có khả năng load nhanh. Theo Adobe, hình ảnh không tải được hoặc mất quá nhiều thời gian để tải sẽ tăng tỉ lệ thoát trang của người dùng lên đến 39%
Hình ảnh giúp bạn bán được sản phẩm. Vì vậy các website thương mại điện tửcần có chức năng hiển thị ảnh tốt, thậm chí là nhiều ảnh cho mỗi sản phẩm.
8.2 Chức năng đánh giá sản phẩm
92% người mua hàng đọc các đánh giá sản phẩm từ các người dùng khác và đưa ra quyết định mua hàng từ đây. Đánh giá sản phẩm là một cơ sở để khách hàng biết được mình có nên mua sản phẩm đó hay không. Hiển thị các đánh giá theo dạng sao hay bình luận từ người dùng là yếu tố không thể thiếu trong một website thương mại điện tử.
8.3 Hiển thị các khuyến mãi, ưu đãi mới nhất
Hầu hết các trang web thương mại điện tử ngày nay đều đang sử dụng chức năng phiếu mua hàng đặc biệt hoặc các ưu đãi mới nhất trong các vị trí cố định như tiêu đề, thanh menu, hay slidebar chạy xuyên suốt ở đầu hoặc cuối trang để khách hàng có thể nhìn thấy và tham khảo, mặc dù khuyến mãi hay ưu đãi đó có liên quan đến sản phẩm họ đang tìm kiếm hay không.
8.4 Chức năng lọc, tìm kiếm sản phẩm nâng cao
Với khối lượng sản phẩm lớn từ các website thương mại điện tử, các khách hàng thường có nhu cầu lọc ra danh sách các sản phẩm mà họ cần. Và nếu website thương mại của bạn muốn làm hài lòng mong muốn này, chắc chắn bạn cần phải tối ưu hóa bộ lọc sản phẩm.
Một số website thương mại điện tử lớn tại Việt Nam hiện nay đã tích hợp các bộ lọc tìm kiếm chất lượng cao như lọc theo giá cả, lọc theo đánh giá, độ phổ biến, chất liệu sản phẩm, size… Nhờ vậy mà khách hàng có những trải nghiệm tốt hơn và đánh giá cao hơn website của bạn.
8.5 Các câu hỏi thường gặp, giải đáp thắc mắc
Các phần Hỏi đáp thường gặp cũng cung cấp khả năng tự trợ giúp để giải quyết các vấn đề chung của khách hàng. Người mua thường hỏi về hỗ trợ sản phẩm, trả lại, mất mật khẩu tài khoản… Và sẽ thật tuyệt khi hệ thống của bạn đã có sẵn các giải đáp một cách tự động. Việc khách hàng phải chờ đợi giải đáp -> gián đoạn quá trình mua hàng -> khả năng mất đơn hàng tăng sẽ không xảy ra với trang bán hàng chuyên nghiệp hoàn toàn của bạn.
8.6 Trang liên hệ mua hàng
Nếu shop hay công ty bạn có các địa điểm bán hàng offline, đừng quên thêm danh sách cửa hàng chi tiết vào website với hệ thống bản đồ chỉ dẫn đường đi đầy đủ, chi tiết. Khi người mua đã có nhu cầu liên hệ hoặc muốn đến xem cửa hàng trực tiếp, 75% là họ đã có quyết định mua hàng, vì vậy hãy đảm bảo bước này được trơn tru và suôn sẻ
8.7 Hiển thị sản phẩm liên quan
Để khách hàng có thể tham khảo nhiều hơn và tăng khả năng mua sản phẩm hơn, một website thương mại điện tử không thể thiếu chức năng hiển thị các sản phẩm thêm, sản phẩm tham khảo, sản phẩm khách hàng khác cũng mua…
8.8 Các tùy chọn thanh toán nâng cao
Trong khi Apple Pay và PayPal đang chiếm lĩnh ưu thế, các tùy chọn thanh toán đa dạng và tiên tiến là tính năng bắt buộc phải có trong một website thương mại điện tử. Đối với các khách hàng có nhu cầu thanh toán online, bạn nên tạo điều kiện tốt nhất cho họ.
8.9 Tính năng tương thích
Google đã tuyên bố, trong năm 2017, mọi website cần tương thích với các thiết bị di động, nếu không sẽ gặp phải nhiều đánh giá thấp về khả năng SEO, bởi ngày nay các thiết bị di động đã trở thành phương tiện truy cập thông tin chính của người dùng.
Tính năng này không những hữu ích mà đã trở thành yếu tốt cần thiết không thể thiếu trong một website thương mại điện tử.
8.10 Chức năng giỏ hàng, danh sách sản phẩm yêu thích
Sẽ hiệu quả hơn trong kinh doanh nếu website của bạn cung cấp cho khách hàng các tùy chọn thêm sản phẩm vào giỏ hàng, tạo list danh sách các sản phẩm yêu thích. Và dù khách hàng có mua hàng ngay hay không thì họ cũng có những trải nghiệm tốt trên website của bạn và chắc chắn sẽ quay lại vào lần sau.
Phần tiếp: Phân tích quy trình mua sắm trên các website